Điện thoại

0988718083

Email

drcarevietnam@gmail.com

Giờ mở cửa

Thứ Hai - Thứ Bảy: 8AM - 6PM

Mang thai giả thường có các triệu chứng gần giống với mang thai thật như mệt mỏi, buồn nôn, thay đổi kích thước ngực… Đây có thể là vấn đề liên quan đến yếu tố tâm lý của người phụ nữ nhưng đôi khi nguyên nhân xuất phát do một số căn bệnh nhất định.

1. Tình trạng mang thai giả là gì?

Nhiều phụ nữ cảm thấy buồn nôn và mệt mỏi có thể đưa ra kết luận nhầm rằng họ đang mang thai. Thậm chí, đối với một số người, các triệu chứng liên quan đến thai kỳ xảy ra rất chân thật và kéo dài khiến họ tin rằng mình đang mang thai, nhưng thực tế chuyện này không hề xảy ra. Điều này còn được gọi là tình trạng mang thai giả ở phụ nữ.

Nhiều phụ nữ mắc chứng mang thai giả có thể khiến cho chu kỳ kinh nguyệt không xuất hiện và bụng phình to do khí. Nồng độ hormone của cơ thể cũng tăng cao, kèm theo triệu chứng ngực căng sữa, thậm chí đôi khi tiết ra sữa non. Ngoài ra, một số phụ nữ cũng phát triển các biến chứng sức khỏe liên quan đến thai kỳ, chẳng hạn như tiền sản giật. Chưa hết, mang thai giả còn có thể dẫn đến các cơn co thắt nguy hiểm.

2. Nguyên nhân dẫn đến mang thai giả

Trong một vài trường hợp, vấn đề về tinh thần, thể chất và sức khỏe hoàn toàn không phải là tác nhân dẫn đến hiện tượng mang thai giả.

Xem thêm:  Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn gì và không nên ăn gì?

Đầu tiên, yếu tố tâm lý chính là nguyên do gây nên mang thai giả. Nói một cách dễ hiểu, vì người phụ nữ muốn mang thai và khao khát được làm mẹ quá mức dẫn đến bộ não của cô ấy đã hình thành những thay đổi trong cơ thể, tượng tự với mang thai.

Ngoài ra, hiện tượng kỳ lạ này cũng có thể bắt nguồn từ những chấn thương, chẳng hạn như việc sảy thai bị lặp đi lặp lại hoặc trải qua cú sốc tinh thần quá lớn.

3. Dấu hiệu của mang thai giả

– Mang thai giả thường có các triệu chứng y hệt như mang thai thật, ngoại trừ sự hiện diện của thai nhi. Chính vì vậy, người phụ nữ gặp phải tình trạng này sẽ tin rằng thực sự mình đang mang thai.

– Triệu chứng phổ biến nhất về mặt thể chất của hiện tượng mang thai giả là bụng căng phồng như có thai nhi trong bụng. Bụng có thể bắt đầu nở ra giống như trong thời kỳ mang thai khi một em bé đang phát triển. Tuy nhiên, thực tế phần bụng giãn ra này không phải là do có thai nhi trong bụng mà là do sự tích tụ của khí, mỡ, phân hoặc nước tiểu.

– Chậm kinh là triệu chứng thể chất phổ biến thứ hai của tình trạng mang thai giả. Thêm vào đó, có khoảng 50-75% phụ nữ gặp phải tình trạng mang thai giả cho biết họ có cảm giác thai nhi trong bụng đang di chuyển, thậm chí đang đạp mặc dù không hề có thai nhi nào trong bụng cả.

Xem thêm:  Tên Ở Nhà Cho Bé Trai Hay: TOP Biệt Danh Cho Con Trai Ở Nhà Dễ Thương

– Các triệu chứng mang thai giả khác có thể bao gồm: Ốm nghén và nôn mửa; Ngực đau và căng; Núm vú có sự thay đổi về kích thước và màu sắc; Tăng cân; Xuất hiện dấu hiệu chuyển dạ giả với các cơn cau bụng theo từng đợt; Có cảm giác thèm ăn nhiều hơn; Tử cung mở rộng; Mềm cổ tử cung,…

4. Chẩn đoán hiện tượng mang thai giả

Để xác định xem một phụ nữ có đang mang thai giả hay không, bác sĩ thường sẽ đánh giá các triệu chứng gặp phải, đồng thời thực hiện khám vùng chậu và siêu âm bụng. Đây cũng là các xét nghiệm được sử dụng để phát hiện và theo dõi thai nhi khi mang thai thật sự. Đôi khi, bác sĩ cũng sẽ phát hiện một số thay đổi về thể chất vốn xảy ra trong khi mang thai, chẳng hạn như tử cung mở rộng hoặc mềm cổ tử cung.

Nếu mang thai giả, kết quả siêu âm sẽ cho thấy không có sự hình thành của thai nhi và nhịp tim thai. Theo Hiệp hội Thai kỳ Hoa Kỳ, siêu âm là xét nghiệm duy nhất có thể giúp bạn xác định chính xác 100% liệu bạn có đang mang thai không.

Ngoài ra, xét nghiệm nước tiểu cũng giúp bạn có được câu trả lời chính xác nếu bạn mang thai giả, chỉ trừ khi bạn mắc phải các bệnh ung thư hiếm gặp có khả năng tạo ra các hormone tương tự như hormone thai kỳ.

Xem thêm:  Vai trò của vitamin E đối với phụ nữ mang thai

5. Điều trị mang thai giả

Mang thai giả là một hiện tượng tâm lý, cho nên việc điều trị sẽ tập trung chủ yếu vào các biện pháp tâm lý cho bệnh nhân. Do đó, trước tiên bác sĩ nên nhẹ nhàng thông báo kết quả cho người bệnh, đồng thời sử dụng các liệu pháp điều trị tâm lý nhằm an ủi tinh thần của họ khi biết “tin dữ”.

Ngoài ra, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cũng nên khuyên nhủ các thành viên trong gia đình và bạn bè của bệnh nhân thường xuyên động viên, khích lệ tinh thần, giúp họ vững tâm vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Nếu hiện tượng mang thai giả xảy ra do bệnh lý, bác sĩ sẽ chẩn đoán cụ thể và đưa ra các lựa chọn điều trị từ nguyên nhân gốc rễ gây ra tình trạng kỳ lạ này.

BÀI VIẾT XEM NHIỀU