Điện thoại

0988718083

Email

drcarevietnam@gmail.com

Giờ mở cửa

Thứ Hai - Thứ Bảy: 8AM - 6PM

Bà bầu cần bao nhiêu canxi mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ giúp giải đáp thắc mắc và biết được cách bổ sung canxi cho bà bầu hợp lý. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Việc bổ sung canxi sẽ giúp các mẹ bầu ít gặp những vấn đề bệnh lý gây ảnh hưởng sức khỏe như loãng xương, sinh con khỏe mạnh, không còi xương, sức đề kháng kém. Nhưng không phải do vậy mà các mẹ bầu bổ sung canxi càng nhiều càng tốt mà nên bổ sung đủ theo yêu cầu của từng giai đoạn thai kỳ. Vậy bà bầu cần bao nhiêu canxi mỗi ngày? Dưới đây là một số thông tin hữu ích sẽ giúp các mẹ biết cách bổ sung canxi sao cho đúng. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Vì sao bà bầu cần bổ sung canxi khi mang thai?

Thông thường ở những người thiếu hụt lượng canxi thường gây ra đau nhức cơ, loãng xương, đau khớp, đau lưng,… Nhất là những mẹ đang trong thời kỳ mang thai. Khi mang thai thiếu canxi không những ảnh hưởng đến mẹ và còn cả thai nhi. Các triệu chứng thường gặp nhất là chuột rút, hạ canxi máu, huyết áp cao, đau lưng, nặng thì lên cơn co giật,… Đối với thai nhi sau sinh bị còi xương bẩm sinh, lùn thấp, dị dạng xương,…

Vậy bà bầu cần bao nhiêu canxi mỗi ngày? Điều này còn tùy vào từng giai đoạn. Cụ thể như:

  • 3 tháng đầu thai kỳ nhu cầu canxi cần khoảng 800mg;
  • 3 tháng giữa thai kỳ nhu cầu canxi là 1.000mg;
  • 3 tháng cuối thai kỳ và khi nuôi con bú sẽ là 1.500mg.

Nếu không được bổ sung lượng canxi mà quá trình mang thai cần có, sẽ khiến xương của mẹ và cả bào thai bị ảnh hưởng. Tình trạng này sẽ bắt gặp nhiều nhất ở 3 tháng cuối thai kỳ, chiếm 80%.

Chính vì vậy, việc bổ sung canxi đầy đủ là vô cùng cần thiết, giúp hỗ trợ sự phát triển của bé, hình thành và phát triển xương khỏe mạnh. Phục vụ cho sản xuất sữa mẹ sau khi sinh và giảm nguy cơ tiền sản giật khi mang thai.

2. Tác hại của việc thiếu canxi ở các mẹ bầu

Trong thời kỳ mang thai, nếu các mẹ không được cung cấp đủ lượng canxi cần thiết mỗi ngày thì thai nhi sẽ phải lấy lượng canxi thiếu đó từ xương của cơ thể mẹ, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe sau này của mẹ. Vì vậy, việc bổ sung đủ và đúng lượng canxi cần thiết cho cơ thể mẹ là hết sức cần thiết.

Bên cạnh đó, việc thiếu canxi còn dễ khiến bà bầu bị tăng huyết áp. Vậy bà bầu cần bao nhiêu canxi mỗi ngày để hạn chế được tính trạng này? Qua thực nghiệm và lâm sàng cho thấy, bắt đầu từ tuần thai thứ 15 nếu cho uống đủ 2gr canxi mỗi ngày thì sẽ giữ cho huyết áp ở mức thấp hơn trung bình trong suốt thai kỳ. Còn nếu chỉ bổ sung khoảng 1gr mỗi ngày thì sau tuần 24, bà bầu sẽ như không được bổ sung canxi. Lúc này huyết áp sẽ tăng dần gây ra các triệu chứng của bệnh tăng huyết áp thai kỳ.

Xem thêm:  Dị ứng nổi mề đay sau sinh

Trong giai đoạn sau của thai kỳ, thai nhi cần canxi để phát triển xương khớp nên cuống rốn sẽ tiết ra một lượng estrogen gây cản trở tái hấp thu canxi của xương trong cơ thể mẹ. Lượng canxi trong máu của mẹ giảm sẽ khiến hoạt động bài tiết hormone cận giáp tăng lên và làm lượng photpho trong xương hòa tan, chuyển vào tuần hoàn máu đồng thời làm gia tăng sự hấp thu canxi trong đường ruột để giữ mức canxi trong máu. Nồng độ hormone cận giáp có liên quan trực tiếp đến huyết áp hormon của tuyến cận giáp cao thì huyết áp càng tăng. Vì vậy, việc bổ sung canxi đầy đủ có thể giảm nhẹ sự bài tiết hormon của tuyến cận giáp và làm cho huyết áp hạ xuống và duy trì ở mức thấp.

Ngoài ra, đối với thai thiếu canxi sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng ngay khi còn trong bụng mẹ, bị còi xương bẩm sinh, biến dạng các xương gây dị hình, thấp còi…

3. Khi mang thai cần bao nhiêu canxi mỗi ngày theo từng chu kỳ?

Mặc dù việc bổ sung canxi trong giai đoạn mang thai rất quan trọng. Tuy nhiên, việc bổ sung canxi khi mang thai tùy tiện, không có chỉ định từ bác sĩ sẽ bị phản tác dụng và ảnh hưởng đến mẹ và bé. Sau đây là những giai đoạn quan trọng mà bạn cần phải biết:

  • Ở 3 tháng đầu mang thai: Tại thời kỳ này, bạn cần phải được cung cấp khoảng 50mg lượng canxi mỗi ngày. Như vậy, trong 3 tháng đầu thai kỳ mẹ bầu cần bổ sung khoảng 800mg canxi. Bạn có thể uống 1 – 2 cốc sữa mỗi ngày, để cung cấp đủ nhu cầu canxi cơ thể cần.
  • Ở 3 tháng giữa: Giai đoạn này, bạn cần được cung cấp canxi nhiều hơn giai đoạn đầu. Quá trình bổ sung canxi không nên chậm quá 20 tuần khi mang thai. Bởi vì, đây là giai đoạn phát triển và hình thành xương của thai nhi. 3 tháng giữa thai kỳ, mẹ bầu cần khoảng 1200mg canxi.
  • Ở 3 tháng cuối thai kỳ: Trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ, xương của thai nhi bắt đầu được ổn định. Thời điểm này, bạn cần phải được cung cấp từ 600mg – 1500 mg canxi mỗi ngày. Điều này đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của cả bản thân người mẹ và thai nhi trong bụng.

Do đó, để biết bà bầu cần bổ sung bao nhiêu canxi mỗi ngày và bổ sung lượng canxi như thế nào là hợp lý thì cần có sự hướng dẫn chi tiết của bác sĩ. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung canxi từ các thực phẩm hoặc tắm nắng buổi sáng. Điều này nhằm thúc đẩy tổng hợp vitamin D, nâng cao tỷ lệ hấp thu canxi. Bên cạnh đó, bạn cũng nên vận động nhẹ để nâng cao khả năng hoạt động của xương và khớp, cải thiện tình trạng của xương.

Xem thêm:  Giấc ngủ của bé trong 6 tháng đầu

4. Bổ sung canxi cho bà bầu theo những cách nào?

4.1. Thực phẩm giàu canxi

Những thực phẩm hằng ngày chứa rất nhiều canxi như:

  • Sữa và các sản phẩm từ sữa: Phô mai, sữa chua, sữa bò, sữa dê,…Nếu bạn sợ béo khi bầu bạn có thể chọn sữa tách béo. Sữa không béo còn chứa nhiều thành phần canxi hơn 2% so với sữa nguyên chất béo;
  • Thịt bò: Chứa rất nhiều canxi và sắt;
  • Trứng gà, trứng vịt;
  • Nhóm thủy hải sản như: Tôm, cua, ghẹ, hến, nghêu, sò, ốc,…;
  • Rau xanh như: Súp lơ xanh, cải xoăn, rau chân vịt, rau mồng tơi… chứa nhiều canxi và khoáng chất tương đối cao. Tuy nhiên, lượng canxi trong rau xanh không dễ hấp thu như trong sữa;
  • Các chế phẩm từ đậu: Đậu nành, đậu cove, đậu hà lan, đậu xanh… rất giàu canxi. Theo thống kê, cứ 110g đậu nành có chứa 400mg canxi và rất hấp thu vào cơ thể hơn sữa.

4.2. Các chế phẩm bổ sung canxi

Trong trường hợp phụ nữ có hàm lượng canxi thấp. Việc bổ sung canxi trước và sau khi sinh là một phần quan trọng. Điều này giúp phòng ngừa tiền sản giật ở phụ nữ mang thai và những người có tiền sử tăng huyết áp. Ngoài ra, mẹ bầu cần bổ sung bao nhiêu canxi mỗi ngày qua đường sử dụng thuốc cần có sự hướng dẫn của bác sĩ.

  • Nếu cần phải bổ sung canxi dưới dạng thuốc uống có canxi cần phải do bác sĩ quyết định và phải được giám sát chặt chẽ tổng lượng canxi bổ sung mỗi ngày. Lượng canxi không được vượt quá 3g/ngày để tránh nguy cơ thừa canxi;
  • Bạn không nên uống canxi và sắt cùng lúc, sẽ gây hạn chế sự hấp thu canxi. Hãy bổ sung cách nhau vài giờ giữa các bữa ăn;
  • Khi sử dụng canxi nên dùng thêm vitamin D để tăng cường hiệu quả hấp thu canxi tốt nhất;
  • Các dòng thuốc bổ sung canxi có sẵn dưới dạng viên nang, viên sủi, viên nén… thường gây lắng đọng canxi tạo sỏi thận, nóng trong, sỏi bàng quang. Vì vậy, hiện nay thường sử dụng canxi gluconat để tránh tình trạng lắng đọng canxi;
  • Bà bầu không nên bổ sung canxi cùng với các loại thực phẩm như trà, cacao, Cafe, chocolate… vì những thực phẩm chứa oxalate sẽ làm giảm hấp thu canxi.

5. Bà bầu nên bổ sung canxi thời điểm nào tốt nhất?

Khi bổ sung canxi, bạn cần để ý những điểm sau để hấp thu tối đa lượng canxi cần thiết:

  • Nên uống canxi vào sau bữa ăn hoặc bữa trưa khoảng 1h là tốt nhất;
  • Nên sử dụng kết hợp canxi với vitamin D và Mg. Nên uống vào buổi sáng vì khi có ánh nắng mặt trời sẽ giúp hấp thụ canxi hiệu quả hơn nhiều lần;
  • Không nên uống canxi vào buổi tối dễ gây sỏi thận và khó ngủ;
  • Chia nhỏ lượng canxi bổ sung mỗi ngày để tăng cường hấp thu;
  • Không nên uống cùng canxi với sắt, kẽm hoặc thuốc bổ tổng hợp. Nếu uống thì nên uống cách nhau ít nhất 2h.
Xem thêm:  Sản phụ sau sinh cần kiêng gì

6. Một số vấn đề cần lưu ý khi bổ sung canxi cho bà bầu

– Khi bổ sung canxi mmẹ sau khi sinh mổ, chăm sóc da mẹ sau sinh, chăm sóc mẹ và bé sau sinh mổ, cham soc me va be sau khi sinh, cẩm nang chăm sóc mẹ và bé, dịch vụ massage cho bà bầu, chăm sóc bé sau sinh mổ, chăm sóc sản phụ sau khi sinh mổ, cách hơ mặt trị nám sau sinh, dịch ẹ cần tránh những loại đồ uống có ga, nước ngọt, cà phê và các loại thực phẩm có chứa nhiều acid phosphoric. Chất này không chỉ ảnh hưởng đến bà bầu và em bé trong bụng mà còn khiến thúc đẩy quá trình đào thải canxi ra khỏi cơ thể.

– Muối không những ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi mà còn dẫn đến việc làm hao hụt lượng canxi qua đường bài tiết. Vì vậy, lượng muối ăn mỗi ngày của mẹ bầu phải được kiểm soát chặt chẽ.

– Thai phụ không nên nạp vào cơ thể nhiều loại đồ ăn có chứa hàm lượng chất béo cao vì đây chính là tác nhân gây thiếu hụt canxi. Acid béo có trong những loại thực phẩm đó sẽ làm giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể.

– Một số loại thực phẩm có chứa acid phytic như bột chưa lên men hay một số loại rau (măng, đậu nành, hành…) có thể kết hợp với canxi thành các chất không hòa tan ảnh hưởng đến sự hấp thu canxi.

Trên đây là một số chia sẻ về vấn đề bà bầu cần bao nhiêu canxi mỗi ngày. Hy vọng sẽ giúp các mẹ có thêm nhiều thông tin hữu ích, từ đó biết cách bổ sung đủ và đúng lượng canxi cần thiết mỗi ngày theo từng giai đoạn chu kỳ nhé!

BÀI VIẾT XEM NHIỀU