Điện thoại

0988718083

Email

drcarevietnam@gmail.com

Giờ mở cửa

Thứ Hai - Thứ Bảy: 8AM - 6PM

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Các mẹ đều mong muốn con được uống những giọt sữa do chính cơ thể mẹ tạo ra. Tuy nhiên đối với những mẹ khi hết thời gian thai sản sẽ phải đi làm và không có thể cho con bú trực tiếp được. Vì vậy vắt sữa ra dự trữ là một lựa chọn phù hợp nhất để bé vẫn tiếp tục được uống sữa mẹ. Vậy thì làm thế nào để dự trự và bảo quản nguồn sữa mẹ là một câu hỏi mà các mẹ rất quan tâm. Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

1. Những việc cần làm trước khi trữ sữa cho trẻ

Sữa mẹ luôn là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào và tốt nhất cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh, mặc dù lượng sữa mẹ của mỗi người khác nhau nhưng nhìn chung vào khoảng thời gian đầu sau khi sinh, sữa mẹ có thể dồi dào và nhiều hơn nhu cầu cho bé uống. Khi lượng sữa quá nhiều mà trẻ không sử dụng hết, nhiều bà mẹ phải vắt bớt ra và có thể bỏ đi nếu không được bảo quản đúng cách. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra, nếu sữa mẹ được trữ đúng cách và bảo đảm an toàn vệ sinh thì những túi sữa đó có thể lưu trữ lâu nhất là 12 tháng và sử dụng tối ưu trong vòng 6 tháng sau khi tích.

Đối với việc tích trữ sữa, việc đầu tiên người mẹ cần lưu ý trước khi vắt sữa hoặc hút sữa là phải vệ sinh tay thật sạch sẽ bằng cách rửa tay kỹ với xà phòng diệt khuẩn. Điều này giúp hạn chế tối đa sữa bị nhiễm khuẩn từ tay người mẹ trong quá trình vắt sữa, đảm bảo an toàn vệ sinh.

Tiếp đó các vật dụng dự định dùng để trữ sữa phải được rửa và phơi khô sạch sẽ, nếu là chai, lọ thì có thể luộc qua nước nóng trước khi sử dụng. Nếu mẹ sử dụng các loại túi để trữ sữa thì nên mua các loại túi chuyên dụng dùng trữ sữa hơn là sử dụng các loại túi thông thường.

Xem thêm:  TẮM CHO TRẺ SƠ SINH ĐÚNG CÁCH

2. Sữa mẹ để được bao lâu?

Dưới đây là những hướng dẫn để biết sữa mẹ tươi trong bao lâu trong các điều kiện khác nhau. Hãy nhớ rằng những hướng dẫn này dành cho trẻ sinh đủ tháng, khỏe mạnh. Nếu con bạn sinh non hoặc nhập viện, hãy hỏi bác sĩ nhi để được khuyến nghị về việc trữ sữa mẹ.

Luôn ghi ngày và giờ sữa được hút ra trên nhãn để bạn có thể biết sữa này đã được hút ra từ khi nào. Bỏ sữa không sử dụng trong thời gian tối đa và đổ bỏ bất kỳ loại sữa nào có mùi như sữa bò chua ngay cả khi nó chưa hết hạn. Ngoài ra, sữa mẹ bắt đầu mất đi các chất dinh dưỡng theo thời gian. Do đó, bạn không nên trữ sữa quá lâu trước khi cho bé bú.

2.1 Sữa mẹ mới hút: Giữ được bao lâu?

Nếu để sữa ở nhiệt độ phòng (lên đến 77 độ F): 4 giờ là tối ưu, 6 đến 8 giờ nếu được bơm trong điều kiện rất sạch

Nếu để sữa trong ngăn mát với túi đá bao quanh hộp sữa: 24 giờ

Nếu để sữa trong tủ lạnh (39 độ F): 5 ngày, tối đa 8 ngày nếu bơm trong điều kiện rất sạch sẽ.

Làm lạnh hoặc trữ đông sữa mẹ càng sớm càng tốt sau khi hút sữa. Sau khi để ngoài hoặc để trong tủ lạnh trong khoảng thời gian tối đa là bạn phải sử dụng nó, nếu không thì hãy làm đông lạnh hoặc đổ đi.

Nếu bạn muốn thêm sữa mới bơm vào hộp đựng sữa đã có sẵn trong tủ lạnh, hãy làm lạnh sữa mới bơm trước khi đổ vào. Để hộp có nhãn ghi ngày của sữa cũ.

2.2 Sữa mẹ đông lạnh: Giữ được bao lâu?

Nếu để sữa trong ngăn đá bên trong tủ lạnh: 2 tuần

Nếu để sữa trong tủ đông thông thường: 3 đến 6 tháng

Nếu để sữa trong ngăn đá sâu: 6 đến 12 tháng

Xem thêm:  Những điều kiêng kỵ khi mang thai 3 tháng đầu

Lưu ý: Không làm đông lạnh lại sữa mẹ đã rã đông.

3. Những lưu ý khi bảo quản và sử dụng sữa mẹ sau khi tích trữ

Để bảo quản sữa mẹ đúng cách và hợp vệ sinh, các mẹ cần lưu ý những vấn đề như sau:

Nên chia sữa thành nhiều túi có dung tích phù hợp để sử dụng, điều này giúp các mẹ thuận tiện hơn trong quá trình rã đông sữa để sử dụng cho trẻ

Nếu trong thời gian trữ sữa bị mất điện quá lâu, nên bỏ sữa ra thùng cách nhiệt và xếp đá viên vào xung quanh

Nên dán nhãn thời gian vắt sữa vào các túi sữa để sử dụng hợp lý và tránh tình trạng trữ sữa quá lâu mà không biết, sử dụng sữa trữ đông theo nguyên tắc cất trước thì sử dụng trước.

Mặc dù sữa mẹ tích trữ rất tiện lợi cho trẻ khi sử dụng tuy nhiên các mẹ nên lưu ý sữa trữ càng lâu thì lượng vitamin C trong sữa sẽ mất dần theo thời gian vì vậy nên trữ lượng sữa vừa phải, khi gần hết thì có thể bổ sung thêm, không nên tích quá nhiều sữa trong một khoảng thời gian ngắn.

Nếu muốn sử dụng sữa trong tủ đông thì nên bỏ trước ra tủ lạnh để được rã đông dần dần, ngoài ra các mẹ nên lưu ý rã đông sữa bằng cách ngâm trong nước ấm, hạn chế đun hoặc rã đông bằng lò vi sóng vì nhiệt độ cao có thể sẽ làm mất đi các kháng thể cần thiết cho bé trong sữa mẹ.

Sữa sau khi rã đông cho bé sử dụng không hết thì phải bỏ đi, không được trữ lại và nên lắc nhẹ trước khi sử dụng để phần váng sữa và sữa trộn lẫn với nhau.

4. Cách rã đông sữa mẹ

Để rã đông sữa mẹ đã đông lạnh, hãy để hộp đựng sữa dưới vòi nước ấm đang chảy hoặc đặt nó vào một bát nước ấm. Bạn cũng có thể rã đông bằng cách cho vào tủ lạnh khoảng 12 giờ. Sữa đã rã đông chỉ giữ được trong tủ lạnh khoảng 24 giờ, vì vậy đừng để trong đó lâu hơn.

Xem thêm:  Kinh nghiệm chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu khoa học nhất

Lưu ý, không rã đông sữa mẹ bằng cách để ở nhiệt độ phòng vì điều đó có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển. Và không bao giờ sử dụng lò vi sóng để rã đông sữa mẹ đông lạnh vì nó có thể tạo ra các điểm nóng, có thể làm bỏng miệng bé. Nó cũng phá hủy một số lợi ích dinh dưỡng của sữa.

5. Làm ấm sữa mẹ lạnh như thế nào?

Trẻ sơ sinh không cần dùng sữa hâm nóng, nhưng chúng có thể thích nó hơn. Để làm ấm sữa đã được làm lạnh, hãy để hộp đựng sữa dưới vòi nước ấm hoặc đặt nó vào một bát nước ấm trong vài phút. Nếu sữa đã tách thành lớp, hãy lắc nhẹ (không lắc mạnh) để sữa kết lại.

Chú ý: Không bao giờ sử dụng lò vi sóng để hâm nóng sữa mẹ vì điều này có thể tạo ra các điểm nóng, có thể làm bỏng miệng trẻ. Nó cũng phá hủy một số lợi ích dinh dưỡng của sữa.

Như vậy trên đây chúng ta đã tìm hiểu những điều mẹ cần biết khi muốn dự trữ sữa cho bé yêu ăn khi mẹ vắng nhà. Việc trữ sữa cần tuân thủ đúng thời gian và các lưu ý bắt buộc để tránh bé bị rối loạn tiêu hóa khi sử dụng. Chúc các mẹ sẽ có hành trình nuôi con thật vui vẻ và hạnh phúc!

BÀI VIẾT XEM NHIỀU